Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Chính sách ăn món đơn có giúp bạn giảm cân không?

Việc khám phá ra một chính sách ăn mới hứa hẹn giúp giảm cân khẩn trường có lẽ đã từng mang lại niềm hi vọng không nhỏ đối với bạn.

Chẳng hạn, Chính sách ăn đơn món đã trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến của Google trong năm 2016. Kế hoạch giảm cân lạ lùng này đòi hỏi bạn chỉ ăn một loại thức ăn (ví dụ, táo) hoặc một loại thực phẩm (thông thường là hoa quả hoặc rau) và không ăn gì khác.



Chính sách ăn này trở nên nổi tiếng một phần vì một đối tượng dùng Youtube đã chia sẻ video về quá trình ăn gần 30 quả chuối mỗi ngày. Nhà ảo thuật Penn Jillette đã giảm khoảng 45kg nhờ việc không ăn gì ngoài khoai tây. Hay Matt Damon chỉ ăn ức gà để giảm cân phục vụ cho một vai diễn.

Chính sách ăn này ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Chỉ cần tìm kiếm qua Instagram hoặc Google, các bạn sẽ thấy mọi đối tượng chọn lựa vô vàn loại rau và quả cho chính sách ăn đơn món – dưa hấu, xoài, súp lơ, cải chân vịt hoặc thậm chí pizza. Một số người ủng hộ chính sách ăn này nhận định rằng chỉ ăn một loại đồ ăn trong một khoảng thời gian có thể trợ giúp hệ tiêu hóa, và vì cơ thể phải chuyển hóa ít loại hoạt chất hơn, số enzyme cần để tiêu hóa sẽ không quá nhiều hơn. Từ đó, cơ thể sẽ ít gánh nặng hơn, đầy hơi được chỉ định sẽ giảm bớt và việc hấp thụ hoạt chất sẽ được tăng tối đa. Nhu cầu của cơ thể bạn sẽ được đáp ứng với lượng calo không quá nhiều hơn và thậm chí khiến bạn không còn thèm thực phẩm giàu calo nữa. Tuy nhiên, chưa có đủ chứng cứ khoa học khiến cơ sở cho Chính sách ăn này.

Chính sách ăn này có giúp giảm cân không?

Một trong những điều hấp dẫn nhất của chính sách ăn đơn món là nó có khả năng giúp giảm cân đáng kể và thần tốc vì lượng calo ăn vào thường rất thấp. Một số người cũng tin rằng nghiêm khắc giới hạn loại đồ ăn ăn vào có thể giúp bạn giảm cơn thèm những món có đường tinh luyện, muối và chất béo. Tuy nhưng bạn sẽ phải trả giá bằng cơ thể của mình. Phụ thuộc vào loại thức ăn, thành phần các chất hóa học trong cơ thể các bạn sẽ thay đổi đáng kể, thậm chí chỉ sau một hoặc hai tuần áp dụng chính sách ăn hà khắc đó.

Nó có an toàn không?

Mặc dù các bạn có thể giảm cân nhờ chính sách ăn này, các bạn sẽ gần như phải chịu đựng việc thiếu chất và tiêu cơ. Tiêu cơ sẽ đồng nghĩa với việc chuyển hóa dưỡng chất chậm hơn. Điều này có nghĩa là các bạn sẽ gặp trở ngại để giảm cân hơn trong tương lai, và những gì bạn mất đi trong chính sách ăn này sẽ quay trở lại lúc bạn ăn uống bình thường.

Với việc chỉ ăn một loại đồ ăn, chẳng hạn chuối, các bạn đang rút đi những hoạt chất rất thiết yêu trong cơ thể. Một khẩu phần ăn lành mạnh nên bao gồm cả ba loại chất dinh dưỡng sinh năng chỉ số – đạm, đường bột và chất béo.



Mặt khác, ăn nhiều một loại đồ ăn đơn điệu có thể làm bạn bị thừa chất, trong một số trường hợp có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, quá thừa kali từ chuối có thể dẫn đến di chứng tim mạch (chẳng hạn đau tim), và thừa đường có thể tăng nguy cơ tiểu đường típ 2 và gây rối loạn mức insulin. Khẩu vị và sự thèm ăn thức ăn có hại sẽ bị tác động. Một khi bạn mệt mỏi vì cứ ăn một loại món ăn ngày qua ngày, điều lạ là các bạn sẽ bắt đầu ăn vô độ những thực ăn mà bạn đang cố gắng tránh xa.

Các bạn có tăng cân trở lại khi kết thúc Chính sách ăn này không?

Một trong những điều đáng chú ý khác là tình trạng giảm cân từ Chính sách ăn này có kéo dài không. Nếu bạn không thành lập thói quen ăn uống lành mạnh sau lúc kết thúc Chính sách đơn món, vô vàn công dụng các bạn sẽ quay trở về cân nặng ban đầu, hoặc thậm chí còn hơn thế.

Chiến lược tốt hơn là bạn hãy loại bỏ các loại thức ăn yêu thích nhưng không giúp giảm cân và thay thế những chọn lựa lành mành hơn. Hãy thử nhiều loại hoa quả tươi thay cho đường tinh luyện, hoặc thử thêm tỏi, hành và thảo mộc vào thức ăn thay cho muối. Nếu bạn coi ăn uống lá cách giải tỏa stress, hãy tìm biện pháp thay thế có khả năng vừa giúp thư giãn vừa giúp đốt cháy calo, chẳng hạn yoga hoặc đi bộ.

Kết luận: Sự giản đơn trong việc thực hiện chính sách ăn đơn món sẽ hấp dẫn những tín đồ giảm cân, nhưng cuối cùng, giảm cân nhanh chóng không phải là phương pháp bền vững. Thay vào đó, hãy thử tìm kiếm các khẩu phần giảm tối đa trở ngại và có nhiều tác dụng áp dụng dài lâu hơn. Bạn có khả năng sẽ cần nhiều công sức để chuẩn bị thức ăn hơn nhưng điều đó sẽ dạy bạn ăn uống lành mạnh. Sau một vài tuần thích nghi, bạn sẽ vượt qua việc khó khăn, đồng thời sẽ có lối sống mới lành mạnh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét